UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3477/BATGT-VP về việc tập trung triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy tại các bến khách ngang sông trên địa bàn.
Văn bản yêu cầu Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát để kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; Tập trung kiểm tra ngay tại các bến khách ngang sông, có biện pháp bảo đảm trật tự, trật tự an toàn giao thông đối với người, phương tiện ở các bến khách ngang sông; Kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các bến khách ngang sông và các phương tiện vận tải hành khách theo quy định.
Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải, không bảo đảm an toàn hoạt động trong phạm vi bến; không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn như chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, hành khách không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh.
Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, lập quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (bao gồm cả vùng đất và vùng nước) nhằm quản lý các phương tiện neo đậu có trật tự, bảo đảm công tác an ninh, trật tự xã hội.
Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông Sở phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an thành phố và UBND các địa phương tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông; Tập trung kiểm tra các quy định về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện, đặc biệt là quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, phòng, chống cháy, nổ trên phương tiện; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không bảo đảm điều kiện an toàn...
Giao Sở Tài chính điều chỉnh lại giá vé đò, phà được ban hành kèm theo Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 13-3-2018 của UBND TP cho phù hợp với thời điểm hiện nay, xem xét có cơ chế đặc thù và hướng dẫn thực hiện giảm phí sử dụng dịch vụ đường thủy đối với đối tượng chính sách, các thầy, cô giáo và các em học sinh sử dụng đò ngang để đi học hằng ngày./.